แจ้งข่าว : 16 ก.ย. 62 ศาลนัดพร้อมคดีครอบครัวชัยภูมิ ป่าแส ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่

แจ้งข่าว : 16 ก.ย. 62 ศาลนัดพร้อมคดีครอบครัวชัยภูมิ ป่าแส ฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 16 กันยายน 2562 ศาลกำหนดนัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยานประเด็นโจทก์ทั้ง 9 ปาก เวลา 09.00 น. ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ขอเชิญสื่อมวลชน และผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดีในศาลตามวันและเวลาดังกล่าว

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ที่นายชัยภูมิ ป่าแส ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม ณ บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่าชัยภูมิมียาเสพติดไว้ในครอบครองกว่าสองพันเม็ด และมีพฤติการณ์จะขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ จึงเป็นเหตุต้องวิสามัญฆาตกรรมนายชัยภูมิในขณะนั้น ต่อมาในวันที่ 6 มิถุนายน 2561 ศาลจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งเรื่องการชันสูตรพลิกศพนายชัยภูมิ ป่าแส ความว่า “เหตุและพฤติการณ์ที่ตายคือ ถูกพลทหารสุรศักดิ์ รัตนวรรณ ใช้อาวุธปืน เอ็ม 16 ยิง กระสุนเข้าที่ต้นแขนซ้ายด้านนอกทะลุต้นแขนซ้ายด้านใน และกระสุนแตกเข้าไปในลำตัวบริเวณสีข้างด้านซ้ายเหนือราวนม กระสุนปืนทำลายเส้นเลือดใหญ่หัวใจและปอดจนเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย”

ซึ่งในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ครอบครัวของนายชัยภูมิ ป่าแสพร้อมกับทนายความและองค์เครือข่ายจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.), มูลนิธิผสานวัฒนธรรม, Protection International และกลุ่มดินสอสี เข้ายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ณ ศาลแพ่ง (ถ.รัชดาภิเษก) ในข้อหาละเมิด ตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.2591/2562 ระหว่าง นางนาปอย ป่าแส โดยนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ และ กองทัพบก จำเลย

โดยศาลมีกำหนดนัดชี้สองสถานในวันที่ 22 กรกฎาคม 2562 ซึ่งในวันดังกล่าวศาลมีคำสั่งให้ส่งประเด็นไปสืบที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพยานโจทก์ที่จะนำสืบทั้ง 9 ปาก มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด จึงจะต้องนำสืบพยานผ่านทางจอภาพ และโจทก์ได้รับยกเว้นค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งเงินค่าธรรมเนียมศาลที่ได้รับยกเว้นนั้นไม่ครอบคลุมถึงการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการสืบพยานผ่านทางจอภาพ จึงมีเหตุจำเป็นที่จะส่งประเด็นไปสืบที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ และให้นัดพร้อมเพื่อกำหนดวันนัดเพื่อสืบพยานประเด็นโจทก์ทั้ง 9 ปาก ณ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 16 กันยายน 2562 เวลา 09.00 น.

สอบถามเพิ่มเติม

นายรัษฎา มนูรัษฎา             ทนายความ           081-4394938
นายปรีดา นาคผิว                 ทนายความ           098-6222474

รายละเอียดเพิ่มเติม

แม่”ชัยภูมิ-อะเบ” ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกองทัพบก หลังถูกวิสามัญฆาตกรรม ทนายความจี้ ให้เปิดภาพวงจรปิดสู้กันเชื่อมั่นจะได้รับความยุติธรรมจากศาล

เส้นทางที่พร่าเลือน คดีไปทางไหนต่อ ผ่านไป 2 ปี หลังจากชัยภูมิ ป่าแสถูกวิสามัญฆาตกรรม 

ข้อมูลภาพจากกล้องวงจรปิดวิสามัญชัยภูมิ ป่าแสหายไป ใครต้องรับผิดชอบ?

กองทัพบกตอบกลับทนายชัยภูมิ ป่าแส ระบุไม่พบภาพข้อมูลใดๆในกล้องวงจรปิดวันเกิดเหตุ