Day: May 22, 2019

แม่”ชัยภูมิ-อะเบ” ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกองทัพบก หลังถูกวิสามัญฆาตกรรม ทนายความจี้ ให้เปิดภาพวงจรปิดสู้กันเชื่อมั่นจะได้รับความยุติธรรมจากศาล

แม่”ชัยภูมิ-อะเบ” ยื่นฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายกองทัพบก หลังถูกวิสามัญฆาตกรรม ทนายความจี้ ให้เปิดภาพวงจรปิดสู้กันเชื่อมั่นจะได้รับความยุติธรรมจากศาล ถามหาความคืบหน้าขั้นตอนส่งฟ้องศาลทหารถึงไหนแล้ว เตือนทำผิดต้องยอมรับ ก่อนที่จะกลายเป็นบ่อเกิดความรุนแรงเหมือนใน 3 จว.ชายแดนใต้ ย้ำ คนทุกคนเสมอเหมือนกันไม่ว่าชาติพนธุ์ไหน ด้านครอบครัวป่าแส ตัดพ้อ หมาตายยังระดมทุนช่วยทำศพ แต่คนตายพร้อมเงื่อนงำทำเมิน ลั่น จะต่อสู้จนสุดทาง จนกว่าความจริงจะปรากฎ เมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 22 พฤษภาคม 2562 ที่ศาลแพ่ง รัชดาภิเษก แม่และครอบครัวนายอะเบ แซ่หมู่ และแม่และครอบครัวนายชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญฆาตกรรม โดยอ้างว่าผู้ตายจะใช้ระเบิดด้ามขว้างใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ทำให้ถูกวิสามัญเมื่อต้นปี 2561 พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย จากกองทัพบก ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสอง นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ กล่าวว่า หลังจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ มีคำสั่งไต่สวนการเสียชีวิตของทั้ง 2 คน และพบว่าเสียชีวิตจากการถูกพลทหารใช้ปืนเอ็ม 16 ยิง โดยทั้งสองเหตุการณ์มีความคล้ายคลึงกันและเกิดเหตุในระยะเวลาห่างกันเพียง 1เดือน ซึ่งผู้เสียหายซึ่งเป็นทายาทมีสิทธิที่จะฟ้องร้องทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายฐานละเมิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ ซึ่งหน่วยงานของรัฐที่กำกับดูแลจะต้องรับผิดชอบ […]

ครอบครัวนายชัยภูมิ ป่าแส และครอบครัวนายอาเบ แซ่หมู่ร่วมกันเรียกร้องความยุติธรรม ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก

  วันนี้ (22 พฤษภาคม 2562) ครอบครัวนายชัยภูมิ ป่าแส และครอบครัวนายอาเบ แซ่หมู่ พร้อมกับทนายความและองค์เครือข่ายจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน (สนส.), มูลนิธิผสานวัฒนธรรม, Protection International และกลุ่มดินสอสี เข้ายื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจากกองทัพบก ณ ศาลแพ่ง (ถ.รัชดาภิเษก) เวลา 09.00 น.   จากเหตุการณ์ที่นายชัยภูมิ ป่าแส และนายอาเบ แซ่หมู่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำอยู่ที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ใช้อาวุธปืนยิง จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยพฤติการณ์การเสียชีวิตของทั้งสองคนมีลักษณะคล้ายคลึงกัน อีกทั้งเหตุการณ์ทั้งสองยังเกิดในระยะเวลาไล่เลี่ยกันด้วย และเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ครอบครัวของชัยภูมิและอาเบรอคอยความยุติธรรม และนอกจากการติดใจเรื่องสาเหตุการตายของลูกชายแล้วนั้น การสูญเสียลูกชายไปจากครอบครัวของทั้งสอง นำมาซึ่งความเสียใจและความลำบากของครอบครัว อีกทั้งยังเชื่อว่าบุตรชายของตนถูกฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่ทหารกระทำเกินสมควรแก่เหตุ และเห็นว่าควรเรียกร้องค่าเสียหายดังกล่าวจากกองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของเจ้าหน้าที่ทหารทั้งสอง  นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน, นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ผู้ดูแลนายชัยภูมิ ป่าแส และนางณัฐนันท์ แซ่หมู่ ป้าของนายอาเบ แซ่หมู่ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มาร่วมกันฟ้องคดีในวันนี้ และยืนยันว่าจะต่อสู้จนกว่าความจริงจะปรากฏ  นายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ได้ทวงถามถึงภาพในกล้องวงจรปิดที่บันทึกภาพในวันที่เกิดเหตุการณ์นายชัยภูมิถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิง จนเป็นเหตุให้นายชัยภูมิเสียชีวิต ซึ่งในบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวงมีกล้องวงจรปิดทั้งหมด […]

เมื่อกฎหมายตกเป็นเครื่องมือ ในการดำเนินคดีเชิงยุทธศาสตร์เพื่อยุติการมีส่วนร่วมทางการเมืองของพลเมือง

จากกรณีที่ยังคงมีการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมที่ออกมารณรงค์เรียกร้องประชาธิปไตย เช่น กรณีกลุ่มนักกิจกรรม นักศึกษา 14 คน อาทิ นายรังสิมันต์ โรม นางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว  นายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์  นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นายรัฐพล ศุภโสภณ เป็นต้น ซึ่งที่เคยจัดกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ในวาระครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร 2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และยังคงได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน  ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งคดี ในฐานความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 และมาตรา 215 ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2562  นี้